Được phổ biến ở Việt Nam từ thời kỳ Pháp Thuộc, tuy nhiên theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật, gạch bông hiện đã được ít sử dụng hơn, thay vào đó là sự phổ biến của gạch men. Tuy nhiên, với sự ảnh hưởng của các xu hướng thiết kế nội thất cổ điển, gạch bông dần được sử dụng nhiều hơn và cải tiến hơn để khắc phục những nhược điểm trước đây, không hề thua kém với sản phẩm gạch men hiện đại. 

Bài viết sau đây, Tân Thời Đại sẽ gửi đến bạn sự hình thành, cách thức sản xuất cũng như lợi ích vượt trội mà gạch bông đem đến. Cùng theo dõi nhé!

Quá trình hình thành của gạch bông

Gạch bông (hay Cement tile hoặc encaustic cement tile) được biến đến là loại gạch thủ công, có nhiều màu sắc và được sử dụng để lát sàn và ốp tường.

Gạch bông lần đầu xuất hiện tại Catalonia của Tây Ban Nha vào những năm 1850 và sau này đã được sử dụng rộng rãi ở cả Châu Mỹ và Châu Á.

Có thể nói, gạch bông chính là đại diện cho cuộc các mạng về vật liệu lát sàn ở thế kỷ 19 với ưu điểm vượt trội là giá rẻ, rất bền và các công đoạn làm thì dễ dàng hơn nhiều so với gạch men tráng men làm thủ công ở cùng thời. Vì vậy, so với gạch men thì ở cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 gạch bông được sử dụng phổ biến hơn nhiều. 

Tuy nhiên, đến khoảng những năm 1960, sự cải tiến về công nghệ sản xuất khiến gạch tráng men, gạch terrazzo có mức giá rẻ hơn mà sản lượng cũng cao hơn, dẫn đến gạch bông dần không được ưa chuộng và sử dụng nhiều như trước.

Gạch bông có cấu tạo từ 2 lớp chính, gồm:

  • Lớp màu: có thành phần chính từ xi măng, bột đá, nước và bột màu.
  • Lớp đế gạch: có nhiệm vụ chịu lực từ bên tông khô.

Tại Việt Nam, gạch bông được du nhập vào nước ta từ thời Pháp thuộc, và được sử dụng nhiều trong các công trình mà người Pháp xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam. Về sau, có rất nhiều cơ sở sản xuất gạch bông tại Việt Nam được mọc lên và góp phần giúp gạch bông phổ biến hơn tại Việt Nam từ khoảng cuối thế kỷ 19.

Quy trình sản xuất gạch bông

Gạch bông được làm thủ công bằng tay thành từng viên một, thành phần chủ yếu của gạch bông bao gồm bột màu khoáng, xi măng, khuôn gạch và máy ép thủy lực. Khuôn kim loại của gạch bông được làm thủ công theo các bản thiết kế riêng. Nhờ vậy mà những viên gạch bông thủ công đem đến những vẻ đẹp đặc trưng và độc bản, ít có lỗi hay khiếm khuyết hơn.

Thành phần lớp màu của gạch bông là hỗn hợp của xi măng Portland trắng chất lượng cao, bột đá, cát mịn và các sắc tố màu khoáng tự nhiên.

Quy trình sản xuất gạch bông cực kỳ đơn giản:

  • Đầu tiên đổ màu lỏng vào khuôn theo các ô màu đã được thiết kế sẵn
  • Khi màu bắt đầu se bề mặt lại thì nhấc khuôn ra, đổ vữa khô và đem cho vào máy thủy lực ép
  • Sau cùng chỉ cần bảo dưỡng gạch và xuất xưởng thôi.

Hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất gạch bông trên toàn thế giới, mà mỗi nhà sản xuất sẽ đem đến loại sản phẩm khác nhau, phụ thuộc vào phương pháp ép thủy lực mà nhà máy đó sử dụng.

Đối với các công ty nhỏ thì thường sử dụng máy ép thủy lực được vận hành bằng tay, dẫn đến chất lượng gạch sẽ không tương đồng với nhau. Trong khi đó, những nhà sản xuất lớn sẽ dùng máy ép thủy lực chạy bằng điện năng, do đó sẽ mang đến sản phẩm chất lượng cao và đồng đều hơn.

Sử dụng áp suất thủy lực càng cao thì lớp mày càng ăn sâu vào lớp gạch bê tông hơn, giúp viên gạch bền màu và căng bóng hơn trong quá trình sử dụng, cụ thể một viên gạch tốt có độ dày lớp màu dao động từ 2mm đến 4mm.

Hình dáng, màu sắc và kích thước phổ biến của gạch bông

Gạch bông có khá nhiều kiểu dáng thiết kế theo module đa dạng, trong đó phổ biến nhất là hình vuông, hình chữ nhật, hình lục giác, bát giác, đèn lồng, hình thoi,…

Các kích thước phổ biến của gạch bông: 20x20cm, 15x15cm,… tuy nhiên với các mẫu có tạo hình đặc biệt thì kích thước của chúng sẽ không đồng nhất với nhau.

Màu sắc phổ biến của gạch bông sẽ có đến gần 60 màu cơ bản phối với nhau hài hòa trên các hoạ tiết ở bề mặt gạch và có thể tăng lên tùy theo sắc độ màu.

>> Có thể bạn quan tâm: Bộ sưu tập gạch ốp lát cao cấp – Báo giá 2022

10 ưu điểm vượt trội mà gạch bông đem đến

Với xu hướng của các thiết kế cổ điển, cùng với sự cải tiến về công nghệ, gạch bông đã quay trở lại và được ưa chuộng hơn xưa, với những ưu điểm vượt trội như sau:

Tính linh hoạt trang trí cho nhiều không gian

Có thể nói gạch bông có thể sử dụng được cho bất kỳ không gian nào, kể cả những khu vực thường xuyên được đi lại. Bởi gạch bông có lớp men khá dày, càng để ở khu vực đi lại nhiều, bề mặt gạch bông càng được bóng hơn trong quá trình chà xát.

Bên cạnh đó, nếu được thi công và vệ sinh đúng cách, tuổi thọ gạch bông sẽ rất cao, có thể cao hơn so với cả gạch Ceramic.

Gạch bông có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau

Không chỉ được sử dụng để lát sàn hay ốp tường, gạch bông còn được sử dụng cả ở trong phòng tắm, phòng bếp hay bar và cả mặt bàn, chỉ cần bạn thấy đẹp và độc đáo.

Gạch bông rất dễ bảo dưỡng

Nếu như gỗ, đá đòi hỏi người sử dụng phải cực kỳ chú trọng trong việc bảo dưỡng thì gạch bông lại dễ dàng hơn nhiều. Với lớp phủ bóng chống thấm nước trên bề mặt gạch, gạch sẽ ngăn ngừa sự thẩm thấu của nước và dầu mỡ hiệu quả, dễ dàng sử dụng hơn.

Lớp chống thấm này không chỉ được phủ ở bề mặt mà còn thẩm thấu vào trong các lớp màu, dù thời gian sử dụng có làm gạch bị mòn đi nhưng lớp chống thấm vẫn làm việc hiệu quả.

Gạch bông có tính năng làm mát và cách nhiệt

Được làm từ vật liệu chính là bê tông – một vật liệu có khối nhiệt lớn giúp giữ nhiệt cực kỳ hiệu quả. Do đó, khi sử dụng gạch bông sẽ giúp căn nhà của bạn đông ấm hạ mát, từ đó tiết kiệm hơn cho các chi phí về điện năng, máy sưởi và tăng tiện nghi cho không gian sống của bạn.

Thi công dễ dàng và nhanh chóng

Gạch bông có tốc độ thi công cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng, do đó rất phù hợp cho các công trình cải tạo hoặc yêu cầu trong thời gian ngắn phải hoàn thành, giúp tiết kiệm công sức và thời gian khi xây dựng hơn.

Sự đa dạng về mẫu mã và thiết kế

Gạch bông ngày nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã và thiết kế khác nhau. Hơn nữa, với màu sắc đa dạng, sự phối màu cũng sẽ mang đến những mẫu gạch đa dạng và độc đáo hơn.

Màu sắc rất đa dạng

Mỗi mẫu thiết kế gạch bông thường có đến 5 mẫu phối màu riêng, mang đến sự độc đáo. Thậm chí, bạn còn có thể phối màu theo ý thích của mình và gửi đến nhà sản xuất (điều nà còn tùy thuộc vào số lượng bạn đặt hàng nữa).

Tự tạo ra thiết kế riêng

Nếu bạn không thích các mẫu gạch bông sẵn có trên thị trường thì hoàn toàn có thể tự thiết kế lại theo ý thích của mình bằng cách phối màu ngẫu nhiên hoặc bất quy tắc với các mã gạch đã có từ trước.

Gạch bông sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường

Trong quá trình sản xuất gạch bông hoàn toàn không qua quá trình nung, do đó giúp bảo vệ môi trường hiệu quả. Hơn nữa, các thành phần của gạch bông đều từ thiên nhiên, như xi măng, cát, bột đá, bột mày cũng có thành phần khoáng vừa an toàn cho môi trường, vừa an toàn cho sức khỏe người dùng.

Có thể dùng cho bất kỳ không gian nào

Gạch bông không chỉ được dùng trong phòng khách hay phòng ngủ mà còn có thể sử dụng tốt cho nhà bếp, nhà tắm, với lớp phủ bóng có khả năng chống thấm, chống dầu mỡ, hạn chế sự trơn trượt khi sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng gạch bông để lát sàn ban công hay hàng hiên đều được, không lo lắng sự trơn trượt sau 1 thời gian sử dụng sẽ bị mất lớp men chống trượt như loại gạch ceramic.

>> Xem thêm: 99+ mẫu gạch ốp tường hot nhất 2022 | Báo giá chi tiết

Địa chỉ mua gạch bông uy tín tại Hà Nội

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp các loại thiết bị nội thất nói chung và gạch bông nói riêng. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng cung cấp những thiết bị uy tín với mức giá thành phải chăng. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ cung cấp gạch bông chất lượng, đa dạng với mức giá phải chăng tại Hà Nội thì Tân Thời Đại là địa chỉ mà bạn không thể bỏ qua.

Những lợi ích tuyệt vời khi mua gạch bông tại Tân Thời Đại:

  • Cung cấp đầy đủ, đa dạng các mẫu gạch bông, luôn cập nhật xu hướng thiết kế mới với thiết kế hiện đại cho quý khách hàng có đa dạng sự chọn lựa.
  • Cung cấp hình thức mua sắm đơn giản, cách thức thanh toán linh hoạt và luôn đảm bảo bảo mật tuyệt đối các thông tin của khách hàng.
  • Tân Thời Đại với đội ngũ kiến trúc sư có nhiều năm kinh nghiệm và thực chiến, luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu mong muốn khách hàng, tư vấn tận tình để đem đến phương án thi công, lựa chọn mẫu mã phù hợp với không gian nhà của khách hàng sao cho đảm bảo chi phí luôn được tối ưu nhất
  • Hỗ trợ giao hàng trên toàn quốc, với các đơn hàng trên 50 triệu sẽ được miễn phí ship trong nội thành Hà Nội.
  • Hỗ trợ bảo hành, đổi trả nếu có vấn đề gì do lỗi từ nhà sản xuất
  • Giá cả cạnh tranh, ưu đãi nhất trên thị trường
  • Có nhiều ưu đãi và chiết khấu cho quý khách hàng khi đặt với số lượng lớn và quý khách hàng thân thiết.

Tân Thời Đại hiện đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân phối các thiết bị nối thất và cả các mẫu gạch bông, hứa hẹn sẽ luôn đem đến những sản phẩm với chất lượng và mức giá ưu đãi nhất.

Hãy liên hệ với Tân Thời Đại ngay hôm nay để được tư vấn gạch bông giá tốt nhất, phù hợp nhu cầu sử dụng của bạn nhất!

Cập nhật lần cuối 10/05/2022 bởi Diệu Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966 21 3333 ZALO